Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

BỆNH UNG THƯ - TỐT NHẤT NÊN PHÒNG TRÁNH TỪ XA

Trang Tử dạy: “Ngủ không mộng mị, thức chẳng lo âu, ăn không cẩu kỳ, hít thở thâm sâu”. Danh y Hoa Đà dặn: “Nước giữa dòng mà không thối là vì chảy luôn... Con người muốn cho mạnh mẽ phải năng vận động”. Y như là người xưa hướng dẫn chúng ta cách sống tốt và phòng tránh ung thư.
 
Phòng Tránh Ung Thư Từ XaĂn không lành, tập không đều, ngủ không đủ
Bụng làm dạ chịu: Ung thư và nhiều bệnh dính líu tới nếp sống. Có số liệu tin cậy từ Hoa Kỳ (2010). Đại dịch lố cân và béo phì ở 72% đàn ông và 64% phụ nữ chủ yếu do ăn không lành và thiếu vận động. Béo phì kéo theo huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường và ung thư. Khoảng 41% dân số Mỹ sẽ được định bệnh ung thư trong suốt cuộc đời.
 
Rượu quá đà: Những người nghiện rượu có nguy cơ gia tăng các loại ung thư miệng, họng thực quản và gan....Nếu bạn thích uống rượu (bia, vang hoặc rượu mạnh) nên uống có điều độ.
 
Giấc ngủ và ung thư: Ngủ đủ giảm nguy cơ ung thư ruột già. Ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm tăng 50% nguy cơ bị bệnh pôlýp ruột già so với ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.
 
Giữ cân cho tốt, vận động mỗi ngày

Vận động vừa phải như là bách bộ, đạp xe, làm vườn, chăm sóc nhà cửa, kèm với hít thở sâu đầy. Tập luyện cật lực vận dụng cơ bắp giúp tim đập nhanh hơn, thở hít mau hơn sâu hơn, ra nhiều mồ hôi. Không cần cầu kỳ mà phải tập đêu mỗi ngày, ít nhất nửa giờ. Tránh ngồi ý, nằm dài xem TV hay chơi game.
 
Ăn cho lành uống cho sạch

Phải biết có thứ bạn ăn làm tăng nguy cơ ung thư, có thứ bạn ăn làm giảm nguy cơ ung thư. Nên chọn ăn lành, chứ không phải ăn kiêng. Không chỉ tránh né ung thư, thật ra là nâng niu sức khỏe mình, thấy thư thái hơn chống lại nhiều bệnh.
 
Phòng Tránh Ung Thư Từ XaƯu tiên cho dinh dưỡng thực vật gồm các loại rau, trái tươi, hột, củ, đậu nguyên trạng. Thực vật nên chiếm phân nửa hoặc hai phần ba bữa ăn. Rau trái chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và nhiều chất kháng ung thư. Phần còn lại dành cho cá, thịt, trứng và thức ăn từ sữa. Uống nước cho đủ, chất quí rửa sạch chất độc. Tránh các loại giải khát có đường. Xơ là một phần của rau trái củ mà cơ thể không tiêu hóa được, lại giúp giữ hệ tiêu hóa lành sạch, lôi nhanh các yếu tố gầy ung ra ngoài. Không có xơ trong thịt, cá, đường, thức ăn từ sữa, gạo trắng và bột.

Thịt rất cần cho cơ thể nhưng dùng nhiều thịt không phải ăn lành. Nên dùng cá, thịt gà nhiều hơn thịt đỏ (bò, heo, cừu). Chọn chất béo lành. Tránh mỡ trong thịt đỏ, thức ăn từ sữa. Dùng dầu thực vật. Bớt các thức ăn hun khói, muối mặn, làm dưa,...

 
Hội Ung thư Hoa Kỳ có hướng dãn ăn uống ngừa ung thư. Bữa ăn giàu thực vật, nhiều rau trái, đậu củ hột hàng ngày. Bớt thịt, ít béo, ít muối, ít đường. Chế biến bảo quản an toàn. ít rượu hoặc không. Tránh xa thuốc lá. Tập đều, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Giữ cân tốt hoài.
 
Lối sống và dinh dưỡng đề phòng nguy cơ của một số loại ung thư thường gặp:
Ung thư vú: nên hạn chế uống các loại nước có rượu, nên ăn nhiều rau quả, tích cực vận động cơ thể và tránh béo phì.
 
Ung thư ruột già (đại tràng): nên dùng các thức án có nguồn gốc thực vật (các loại rau quả, các loại hạt còn nguyên, các loại đậu). Coi chùng các thức án nhiều mỡ và các loại thịt đỏ có thể tăng nguy cơ ung thư ruột. Mập phì và ít vận động có thể tăng nguy cơ bị bệnh.
 
Ung thư phổi: tránh hút thuốc lá và nên ăn rau quả nhiều lần trong ngày.

Ung thư dạ dày: chế độ dinh dưỡng, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và khói thuốc lá có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư dạ dày.
 
Các ung thư miệng và thực quản: thuốc lá, thuốc nhai, bột hít và rượu, dùng riêng hoặc chung đều làm tăng nguy cơ các loại ung thư ở miệng và thực quản. Ăn nhiều rau quả làm giảm nguy cơ. Đừng hút thuốc lá, đừng uống nhiều rượu.
 
 
Phòng Tránh Ung Thư Từ XaChắt chiu tuyến tùng

Thức dậy sau khi ngủ đầy giấc, bạn thấy thư thái, tươi tắn, đầy năng lượng. Bạn có biết là bạn đã đầu tư vào việc ngừa ung thư cho chính mình?
 
Nâng niu tuyến tùng
Nâng niu đồng hổ sinh học. Tuyến tùng quả (hình trái thông), chỉ lớn cỡ hột đậu, bóng đêm xuống nhả mêlatônin đưa ta vào giấc ngủ, tới đỉnh cao 1-2 giờ sáng, giảm dần từ 5 giờ đến sáng. Xáo trộn giấc ngủ làm giảm lượng hormon này. Tác hại nặng nể. Nhiều nghiên cứu cho thấy mêlatônin giúp các tế bào của cơ thể chống lại các chất oxid hóa, sửa chữa phân tử DNA, từ đó kềm chế các tế bào ung thư, còn giúp hệ miễn dịch tăng sản xuất các tế bào diệt ung thư.
 
Giấc ngủ là một phần của đời sống: Trung tâm Phòng Chống Bệnh (CDC) của Hoa Kỳ nhận định “Thiếu ngủ đi với bệnh tật. Giấc ngủ không phải là điều xa xỉ - Đó là điều thiết yếu quyết định cho sức khỏe tốt”. Thiếu ngủ làm đời sống ngắn lại, gia tăng bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, huyết áp, béo phì, trầm cảm. Quý làm sao giấc ngủ đủ. Nay lại biết thêm giấc ngủ có thể giúp tránh ung thư.
 
Vệ sinh giấc ngủ: Nên ngủ 7-8 giờ / đêm. Trước ngủ tránh ăn no. Phòng ngủ càng tối càng tốt. Giữ mát nhiệt độ trong phòng. Tránh máy vi tính trước ngủ ít nhất 1 giờ. Để qua bên các âu lo cho sáng hôm sau. Ngủ đúng giờ mỗi đêm, thức cùng giờ mỗi sáng. Buổi sáng phơi nắng một chút, đổng hồ sinh học cần ánh sáng để tự điều chỉnh. Một đêm ngon giấc dọn sân cho các thói quen tốt khác: hăng hái tập thể dục, không cần nước ngọt trợ lực, khỏi nhờ cà phê cho tỉnh người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét